Cơ hội để thanh niên cống hiến, rèn luyện

07:58 - Thứ Tư, 04/01/2023 Lượt xem: 2404 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã không ngừng phát huy sức trẻ, phấn đấu, học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào ở địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị... Qua các phong trào, hành động cách mạng, nhiều ĐVTN ưu tú đã được cấp ủy cơ sở xem xét bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Qua các phong trào, hành động cụ thể, ĐVTN có cơ hội rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Trong ảnh: ĐVTN huyện Mường Chà ra quân giúp người dân cài đặt định danh điện tử theo Đề án 06.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, mấy năm gần đây, dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp nên các phong trào của tuổi trẻ bị hạn chế nhiều. Năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, các cấp bộ đoàn đã năng động, sáng tạo, hướng về cơ sở, triển khai, đảm nhiệm nhiều công trình, phần việc thanh niên; được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận.

Đến huyện Mường Chà những ngày này, có thể cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ nơi đây chào mừng thành công Đại hội Đoàn các cấp và hưởng ứng Chương trình tình nguyện mùa Đông năm 2022; Xuân tình nguyện năm 2023. Trên các nẻo đường, đâu đâu cũng thấy màu áo xanh tình nguyện. Anh Phạm Thế Kiên, Bí thư Huyện đoàn Mường Chà chia sẻ: Thời gian này, chúng tôi đang tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, như: Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; chăm lo cho thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn; tham gia hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn…

Trước đó, thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Mường Chà đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an huyện đồng loạt ra quân đợt cao điểm “90 ngày đêm”, triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Thông qua các hình thức tuyên truyền lưu động bằng loa phát thanh, kết hợp diễu hành tuyên truyền về những giá trị, tiện ích của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân gắn chíp điện tử, giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến; phát tờ rơi, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt định danh điện tử… các cấp bộ đoàn đã vận động hàng nghìn người dân cùng gia đình thực hiện.

Đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tuổi trẻ các địa phương còn tích cực hưởng ứng nhiều phong trào thi đua yêu nước do các cấp,  ngành phát động. Điển hình như xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. Giai đoạn 2017 - 2022, các cấp bộ đoàn đã tập trung hỗ trợ thanh niên chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các thiết chế vui chơi cho thanh thiếu nhi khu vực nông thôn. Cùng với đó, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa mới. 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã dựng mới 32km đường bê tông nông thôn; phát quang gần 1.000km đường giao thông nông thôn; làm mới 33 cầu dân sinh; hỗ trợ các hộ nghèo làm trên 1.000 nhà tiêu hợp vệ sinh; thắp sáng hơn 60km đường nông thôn... Các hoạt động của Đoàn đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương tham gia xây dựng NTM.

Không chỉ ghi đậm dấu ấn trong xây dựng NTM, năm 2022, toàn tỉnh đã thực hiện 8 công trình thanh niên cấp tỉnh; 38 công trình thanh niên cấp huyện; 471 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở; kết nối, kêu gọi, vận động, hỗ trợ gia đình chính sách, trẻ em, học sinh, người dân hoàn cảnh khó khăn hàng trăm nghìn suất quà với giá trị quy đổi nhiều tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm, 15/15 mục tiêu Tỉnh đoàn đề ra đều đạt và vượt so với kế hoạch. Kết quả này khẳng định vai trò, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, xã hội. Đây cũng là điều kiện quan trọng để các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Với vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, mỗi ĐVTN luôn mang trong mình tinh thần nhiệt huyết, hăng hái, sáng tạo, tích cực tham gia công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nhiều phong trào sau khi được hưởng ứng đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, mang lại hiệu quả thiết thực ở các địa phương, qua đó, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2022, các cấp bộ đoàn đã giới thiệu 3.205 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó 1.538 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú… Sau khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, đảng viên trẻ đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm với tổ chức, thể hiện tính tiên phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top